วันจันทร์, กันยายน 06, 2547

จริงหรือเปล่าครับที่ในโลกนี้ไม่มีแบบที่perfect?


หรือว่าอาจจะมีที่ใกล้เคียงมากแต่หาไม่พบ หรือถ้าจะหาให้เจอก็ต้องใช้เวลากับแบบชิ้นนั้นมากๆ?

มีผู้รู้บอกว่า ...คนส่วนมากสาระวน กับการแก้ปัญหาที่ตนไม่รู้จริงๆว่า เป็น "ปัญหา" เราจึงมักได้คำตอบ ส่วนมาก ..มาจากปัญหาที่ผิด เช่น การแก้ปัญหาจราจรของเมืองไทย เป็นต้น เรามักอ้างว่าปัญหาจราจรเป็น เพราะพื้นที่ถนนไม่พอเพียง ...ทั้งๆที่ เราน่าจะมาเน้นการพัฒนาใช้ "ขา" สัญจรกันในเมือง มากกว่าการใช้รถยนต์ ที่ผลาญพลังงานและสร้างมลภาวะอยู่ทุกวัน ในทางธรรมะ ..ความสมบูรณ์หรือ ultimate truth มีครับ พระท่านบอกว่าคือ "นิพพาน" เป็นความ สมบูรณ์ที่มีอยู่จริง แต่พวกเราไม่ชอบไปค้นหา เพราะมันไม่สนุกเหมือนมิติที่เรามั่วกันอยู่..คือ ยังชอบวงกลม ..ที่กลมบ้างไม่กลมบ้าง ...อยู่ครับ จะว่าไปแล้ว...ปัญหามันอยู่ที่ตัวเรา ..ในตัวเรา ปัญหาข้างนอกไม่มี ถึงมันมี ก็เรื่องของมัน เรา ไม่เกี่ยว มันมาข้องกับเราไม่ได้ ถ้าเราไม่รับเอามา การแก้ปัญหาให้เสร็จสรรพได้ผลสมบูรณ์ ต้องแก้ ปัญหาที่ตัวเราเป็นคนก่อขึ้นมา ...แต่โลกที่มันสับสน อยู่ทุกวันนี้ เพราะ เรานึกว่าตัวเราไม่มีปัญหา เลยเที่ยวสะเปะสะปะไปแก้ปัญหาที่อื่น ที่เรา ควบคุมอะไรไม่ได้เลย ...ลองพิจารณาดูให้ดีซิ! แต่ละคนง่วนจะเที่ยวไปแก้ปัญหาคนอื่น ครูก็ สาระวนคิดกฏคิดเกณฑ์จะแก้ปัญหานักเรียน ไม่เคยรู้เลยว่าตัวเองสุมปัญหา ความงี่เง่าไว้ มากน้อยเท่าไร ...บางคนอาจตายไปแล้ว ก็ ยังไม่รู้ว่าตัวเองมีปัญหา แล้วไม่เคยรู้ที่จะแก้ ก็เลยเวียนว่ายตายเกิด เป็นวงกลมบ้าง ไม่ กลมบ้าง เกิด-ตายอย่าง"เขียด" โดยไม่รู้วันสิ้นสุด มันเป็นอย่างนี้เอง....นะครับ

โดย ครูโง่

ไม่มีความคิดเห็น: